Những lần chủ nhà Airbnb từ chối khách

Các chủ nhà Airbnb sẽ từ chối khách khi thấy hồ sơ của họ trên mạng xã hội "có vấn đề" nhằm bảo vệ tài sản, tránh tiệc tùng không mong muốn.

Mùa hè năm ngoái, tại ngôi làng cổ kính xinh đẹp St Neots, Anh, Vicky Borman, một chủ nhà kỳ cựu trên Airbnb, có trải nghiệm không mấy dễ chịu. Một nữ khách ngoài hai mươi tuổi đã yêu cầu thuê căn nhà một phòng ngủ của Vicky. Hồ sơ của cô gái trên Airbnb không có đánh giá nào, điều này khiến Vicky ngay lập tức nghi ngờ.

Tin tưởng vào trực giác của mình, Vicky quyết định tìm hiểu thêm. Cô lên mạng xã hội và phát hiện trên trang cá nhân của cô gái có quảng cáo cho một bữa tiệc tại St Neots. Và địa điểm tổ chức chính là căn nhà của Vicky. Ngay lập tức, cô từ chối yêu cầu đặt phòng.

Một căn nhà ở làng St Neots, Anh cho thuê trên Airbnb. Ảnh: cozy

Một căn nhà ở làng St Neots, Anh, cho thuê trên Airbnb. Ảnh: cozy

Chưa đầy nửa giờ sau, một yêu cầu khác lại đến, lần này từ một phụ nữ lớn tuổi đặt phòng thay cho con trai. Vẫn còn nghi ngờ, Vicky kiểm tra hồ sơ mạng xã hội và phát hiện con trai của người phụ nữ này là bạn của cô gái trẻ kia. Vicky lại từ chối.

Từ đó, chủ căn phòng cho thuê trên Airbnb thận trọng hơn khi lựa chọn khách thuê. Cô tin kiểm tra mạng xã hội của khách hàng tiềm năng là cần thiết nếu có dấu hiệu nào đó cho thấy họ có thể gây ra rắc rối.

Airbnb là dịch vụ tìm kiếm và cho thuê chỗ ở ra đời năm 2007 khi hai chủ nhà ở San Francisco chào đón ba vị khách đến ngôi nhà của họ. Đến nay ứng dụng đã có hơn 5 triệu chủ nhà và chào đón hơn 1,5 tỷ lượt khách đến ở từ khắp các quốc gia. Mỗi ngày, chủ nhà cung cấp những kỳ nghỉ và trải nghiệm độc đáo giúp khách có thể kết nối với cộng đồng một cách chân thực.

“Tôi biết có một số chủ nhà trên Airbnb kiểm tra rất kỹ mọi khách hàng”, Vicky nói, cho biết trong vài năm qua, đã có ít nhất ba tình huống khiến cô cảm thấy cần phải kiểm tra mạng xã hội của họ trước.

Khảo sát của công ty an toàn nhà ở Minut với sự tham gia của 247 quản lý tài sản cho thuê từ Anh, Mỹ, Pháp, Đức và Canada cho thấy linh cảm của Vicky là đúng. 43% nhà quản lý tài sản từng gặp phải khiếu nại về tiếng ồn; 25% phải gặp cảnh sát cũng vì tiếng ồn.

Tuy nhiên, chỉ có 8% quản lý tài sản, bao gồm cả Vicky, kiểm tra mạng xã hội của khách trước khi chấp nhận đặt phòng. Sebastien Long, CEO của Lodgeur tại Texas, cũng là một trong số ít này.

“Chúng tôi tìm hiểu qua mạng xã hội khi có nghi ngờ về ai đó,” Long giải thích. Anh thường kiểm tra xem câu chuyện của họ có khớp với thông tin cung cấp về lý do đặt phòng hay không.

Khoảng 5 triệu chủ nhà đang cho thuê trên Airbnb. Ảnh: Airbnb

Khoảng 5 triệu chủ nhà đang cho thuê trên Airbnb. Ảnh: Airbnb

Ngoài kiểm tra mạng xã hội, Long còn tìm kiếm tin tức trực tuyến để phát hiện bất kỳ thông tin tiêu cực nào liên quan đến khách hàng tiềm năng. Quy trình kiểm tra này chủ yếu nhằm đối phó với vấn đề thẻ tín dụng bị đánh cắp.

“Có nhiều người sẽ ở vài ngày rồi rời đi trước khi chủ thẻ thực sự có thể phát hiện ra và tranh chấp giao dịch thẻ tín dụng,” Long nói. Kinh nghiệm của quản lý này là xem người đặt phòng có sử dụng thẻ tín dụng của chính họ hay không.

Quy trình kiểm tra chặt chẽ của Lodgeur đã giúp ngăn chặn khoảng 2% trong số gần 1.200 lượt đặt phòng, một biện pháp nhỏ nhưng quan trọng trong cuộc chiến chống gian lận thẻ tín dụng. Nỗ lực của họ đã dẫn đến khoảng 10 vụ bắt giữ trong số khoảng 9.000 khách hàng trong năm năm qua.

“Một số người thực hiện kỳ nghỉ cuối tuần bằng thẻ tín dụng của người khác”, Long cho biết. Năm 2019, anh chứng kiến cảnh sát bắt giữ một kẻ lừa đảo ngay bên ngoài một cơ sở của mình.

Crystal Shell, chủ nhà siêu cấp, quản lý các khoản cho thuê ngắn hạn trên Airbnb ở Alabama, không kiểm tra hồ sơ mạng xã hội của khách nhưng rất nghiêm ngặt khi chỉ chấp nhận các khách hàng có đánh giá năm sao. Kinh nghiệm thực tế của Crystal cho thấy những khách hàng có đánh giá dưới năm sao thường không tuân thủ quy trình trả phòng, dẫn đến nhiều bất tiện và tổn thất.

Crystal nhấn mạnh tầm quan trọng của việc yêu cầu khách hàng cung cấp chi tiết chuyến đi trước khi đặt phòng. “Tôi từ chối ít nhất ba yêu cầu mỗi ngày dựa trên phản hồi, thường liên quan đến việc muốn tổ chức tiệc”, cô nói.

Tuy vậy, không phải lúc nào kiểm tra mạng xã hội hoặc các biện pháp khác cũng có thể ngăn chặn được các khách hàng “có vấn đề”. Vicky chia sẻ trải nghiệm tồi tệ nhất mà cô từng gặp: một người đàn ông đã đặt phòng vào phút chót, nói rằng anh ta và vợ đang ăn tối trong khu vực và muốn ở lại qua đêm thay vì lái xe về nhà.

Cặp đôi rời đi ngay trong đêm đó, sau khi người đàn ông phàn nàn đệm bị hỏng và yêu cầu hoàn tiền. Khi Vicky kiểm tra căn nhà, cô phát hiện tấm ga giường bị bẩn và một bộ lót ly bị mất. Sự việc được báo với Airbnb, họ đã đứng về phía cô, từ chối yêu cầu hoàn tiền của người đàn ông và yêu cầu anh ta bồi thường những gì đã mất.

“Tôi không nghĩ mình sẽ dọn dẹp nổi sau khi đeo găng tay cao su vào”, Vicky nói sau khi biết vị khách kia cũng là một người có hồ sơ đẹp trên Airbnb. Cô nhấn mạnh phát triển các phương pháp riêng để bảo vệ tài sản của mình cũng là đảm bảo trải nghiệm tích cực cho khách.

“Cần cân bằng giữa lòng hiếu khách và sự cảnh giác trong thế giới cho thuê ngắn hạn”, theo Vicky.

Theo VNE

Bình luận

*

  • Mới nhất
  • Đọc nhiều nhất
Biến việc thực hành ESG thành công cụ xây dựng thương hiệu bền vững

BẠN ĐỌC HỎI - BẠN ĐỌC TRẢ LỜI